Sunday, February 11, 2007

Chuyện làm cảm động của các em học sinh Mỹ: Quyên tiền giúp làm trường cho học sinh ở Việt Nam


Các Chùa Sài Gòn Đón Xuân: Trang Trí, Tụng Kinh...

Photo VB
Chùa Từ Quang trang trí theo kiểu chùa Thái Lan của Phật Giáo Nam Tông, nhưng tường chạm phù điêu rồng bay kiểu Trung Hoa Bắc Tông. Tất cả các chùa ở Sài Gòn đang sửa soạn, trang hoàng để mừng Xuân.

Hầu hết đã quét vôi lại, sửa soạn nhang đèn, tùy theo tông phái đã sửa soạn. Một số chùa Phật Giaó Bắc Tông đã bắt đầu tụng kinh cầu an, hay Kinh Dược Sư, Kinh Pháp Hoa... chờ Tết, để cầu cho nước nhà an lành, dân chúng thịnh vượng.

Chùa Từ Quang cũng đã sửa sang đẹp đẽ, đón Xuân Bính Hợi” và trang trí theo kiểu kết hợp Nam-Bắc Tông.

Từ xa xưa, vùng tỉnh Gia Định (cũ) tiếp giáp với đô thành Sài Gòn vốn có rất nhiều chùa chiền. Hiện nay, chỉ khoanh lại khu vực phường 5 Bình Thạnh giáp ranh với phường 1 Gò Vấp, khách thập phương vẫn lui tới các ngôi chùa lớn, như Tịnh xá Trung Tâm, chùa Pháp Hoa, và những chùa nhỏ hơn, như tịnh xá Ngọc Hương, chùa Chưỡng Đức, chùa Linh Quang, chùa Từ Quang.v.v…

Riêng về chùa Từ Quang, nằm ở vị trí thuận lợi là ngã tư hai con đường Nguyễn Thượng Hiền – Nguyễn Trung Trực nên thường có đông đảo Phật tử đến viếng. Đặc biệt là đến ngày đưa ông Táo, ngôi chùa này đã kịp sơn sửa lại phần cổng chùa và khuôn viên, trông rất sáng sủa, khang trang để tiếp đón bà con xa gần đến dâng hương vào ngày đầu Xuân Bính Hợi. Đặc biệt, chùa trang trí theo kiểu chùa Thái Lan của Phật Giáo Nam Tông, nhưng tường chạm phù điêu rồng bay kiểu Trung Hoa Bắc Tông.


Chuyện làm cảm động của các em học sinh Mỹ: Quyên tiền giúp làm trường cho học sinh ở Việt Nam

Feb 10, 2007 Cali Today News - Jillian Blank và các bạn học cùng lớp với em ở trường Winosa Senior High School muốn làm một chuyện khá ngoạn mục: Các em muốn xây một trường học giúp cho các bạn ở VN.

Blank nói: “Các em thật sự chỉ muốn giúp đỡ các học sinh khác.” Em loan báo thứ tư qua là các em sẽ cố gắng gây quỹ 10,000 đô la để xây một trường tiểu học ở VN.

Các em dự trù sẽ mất cả năm mới làm được công việc gây quỹ này bằng cách đi rửa xe, bán bánh ngọt, làm thiện nguyện và nhiều chuyện khác nữa.

Các cố gắng dễ thương của các em được hổ trợ bởi các cựu chiến binh VN ở Minnesota như ông John Borman và Hội Đoàn Development of Vietnam Endeavors, một cơ quan bất vụ lợi có trụ sở ở Ohio.

Ông Borman cho biết đây là công trình đầu tiên ở quận hạt Winona. Tại Rocherter năm ngoái các em học sinh của trường Trung học John Marshall High School cũng quyên tiền làm một trường học cho VN.

Các em học sinh của Winona nói các em hy vọng việc làm này sẽ “bắt nhịp cầu giữa học sinh Mỹ và học sinh VN và giúp cho người trẻ ở VN.”

Smantha Thrune, một học sinh lớp 11, nhận xét: “Thế giới này thì bao la, chúng ta cần đoàn kết với nhau chứ!”

Borman nói gần 1/3 dân chúng VN hiện nay dưới 18 tuổi, có nghĩa là vấn đề giáo dục rất to lớn cho quốc gia này. Ngoàì ra ông cũng thừa nhận chương trình như thế sẽ giúp xoa dịu các vết thương do chiến tranh để lại.

Nguyễn Dương, source Winona Daily

http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=1d68c88087e236ff14bee353f8c020d2

No comments: