Friday, February 23, 2007

Sẽ Cầu Siêu Ở Nghĩa Trang Quân Đội VNCH, Bộ Đội CSVN

Sẽ Cầu Siêu Ở Nghĩa Trang Quân Đội VNCH, Bộ Đội CSVN

- Nhà Nước CSVN Bực Bội Vì Chữ “Giải Oan” Của Thiền Sư Nhất Hạnh

Thiền Sư Nhất Hạnh sẽ tới làm lễ cầu siêu tại nghĩa trang quân lực VNCH và nghĩa trang bộ độ CSVN, theo tin báo Tuổi Trẻ.

Theo báo Tuổi Trẻ điện tử ngày 22/2/2007, trong chuyến viếng thăm VN lần thứ hai, Thiền sư Nhất Hạnh cùng phái đoàn Phật giáo quốc tế đạo tràng Mai Thôn sẽ tổ chức ba đại trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan tại ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bản tin báo Tuổi Trẻ viết: "Vào chiều 21-2, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, Thượng tọa Pháp Ấn, đại diện của thiền sư tại VN, cho biết đây là lễ cầu siêu qui mô nhất từ trước đến nay. Lễ được tổ chức tại chùa Vĩnh Nghiêm, TP.SG (từ 16 đến 18-3); Quốc tự Diệu Đế, Huế (từ 2 đến 4-4); Học viện Phật giáo VN, Hà Nội (từ 20 đến 22-4).Lễ có ý nghĩa cầu siêu độ cho tất cả những đồng bào tử nạn trong chiến tranh, trong đó có những chiến sĩ trận vong, nạn nhân chiến tranh, những người bị mất tích mà hài cốt chưa tìm ra được, cho những người đã chết trong tù ngục và cho những thuyền nhân không may bỏ mình trên biển cả."

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, dự kiến lễ có phần rước linh tại các nghĩa trang của bộ đội CSVN cũng như nghĩa trang quân đội VNCH và các chiến trường khốc liệt trước đây. Báo Tuổi Trẻ dẫn lời của Thượng tọa Pháp Ấn nói rằng "tất cả người dân không phân biệt tôn giáo, thành phần xã hội đều có thể tham gia trên tinh thần hòa hợp dân tộc, tha thứ và yêu thương nhau."

Trong khi đó, phóng viên đài VOA Matt Steinglass từ VN ghi nhận một số khó khăn từ phía nhà nứơc:

“...chính phủ ở Hà Nội cũng tỏ ý phản đối về tên gọi của những buổi lễ giải oan mà Thiền sư Nhất Hạnh dự định tổ chức ở Việt Nam. Về việc này, Hòa Thượng Phước Chi của chùa Pháp Vân giải thích như sau:

Vì có tranh cãi liên quan tới việc xử dụng hai chữ “giải oan”, một tăng sĩ phụ tá của Thiền Sư Nhất Hạnh, Sư Huynh Pháp Ấn, cho biết rằng phái đoàn tăng thân Làng Mai giờ đây đã quyết định gọi các buổi lễ đó là “Trai Đàn Chẩn Tế Bình Đẳng Giải Oan".”
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=103037

No comments: