Friday, February 23, 2007

Một binh sĩ Hoa Kỳ bị kết án 100 năm tù vì tội hiếp dâm và giết cả gia đình người Iraq



Một binh sĩ Hoa Kỳ bị kết án 100 năm tù vì tội hiếp dâm và giết cả gia đình người Iraq
Nguyễn Dương, Feb 22, 2007

hiếp cô gái trong nhà của gia đình cô
tại Mahmoudiya. Photo courtesy: AP
hiếp cô gái trong nhà của gia đình cô
tại Mahmoudiya. Photo courtesy: AP

Cali Today News – Một binh sĩ Hoa Kỳ, tên là Paul E. Cortez, 24 tuổi, quê ở Barstow, California vừa bị tòa án kết án 100 năm tù vì tội hiếp dâm và giết người con gái mà anh ta đã hiếp, rồi giết chết gia đình của nạn nhân vào năm rồi.

Binh sĩ này tuần rồi đã thú nhận có tội trong 4 tội danh bị buộc.

Trong lời thú nhận, viên binh sĩ này đã thừa nhận đã âm mưu cùng 3 binh sĩ khác tại đồn lính Fort Campbell, do sư đoàn 101 kỵ binh trú đóng để hiếp dâm một thiếu nữ mới 14 tuổi có tên là Abeer Qassim al-Janabi.

Nạn nhân, bố mẹ và em gái nạn nhân đã bị giết. Đây là một hành động dã man của binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq, và làm cho lực lượng quân đội Hoa Kỳ mang tiếng xấu.
Binh sĩ này đã khóc và đã xin lỗi về những hành động nói trên, và cũng cho biết là không thể giải thích được tại sao mà anh ta lại tham gia vào hành động tội ác này.

Cortez nói với viên chánh án phiên tòa: “Tôi không có câu trả lời. Tôi không hiểu tại sao. Tôi ước gì tôi đã không làm. Mạng sống của 4 người vô tội đã bị cướp đi. Tôi muốn xin lỗi về những đau đớn và chịu đựng mà tôi đã gây ra cho gia đình của al-Janabi.”

Viên chánh án quân sự Stephen R. Henley đã đưa ra bản án tù chung thân đối với binh sĩ nói trên.

Tâm lý gia Charles Figley lý giải trường hợp của Cortez và những binh sĩ khác trong vụ án nói trên vì họ đã chịu đựng tình trạng căng thẳng, và mệt mõi. Năm nhân chứng khác cùng phục vụ trong quân đội tại Iraq với Cortez thì nói rằng những hành động của anh ta là “không thể hiện đúng tư cách của anh ta và có thể vì những khổ sở trong chiến tranh mà họ đã trải qua, cũng như tình trạng mất ngủ và thiếu nước…”

Các công tố viên đã bác bỏ lý do căng thẳng thần kinh mà Cortez cũng như các binh sĩ đã chịu đựng như là nguyên nhân của hành vi tội ác nói trên.

Hôm thứ tư, Cortez thú nhận hiếp cô gái trong nhà của gia đình cô tại Mahmoudiya vào tháng 3 rồi, cùng với James Barker, 24 tuổi. Baker bị kết án 90 năm tù vào tháng 11 rồi.

Cortez cũng thú nhận rằng binh nhì Steven D. Green đã hiếp dâm cô gái trước mặt anh ta, bắn cha cô ta, mẹ cô ta, và em gái cô ta đến chết, và rồi bắn nạn nhân vào đầu. Cortez cũng thú nhận rằng các binh sĩ cũng đã cố phi tang bằng cách đốt xác cô gái, đốt quần áo của chính họ, và quăng súng AK-47… Các phạm nhân khác là Jesse Spielman, 22 tuổi, và Bryan Howard, 19 tuổi thì đang chờ ngày ra toà.

Nguyễn Dương
http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=cb9af83daee2fd423c427ec55406516d

No comments: