Monday, February 12, 2007

Ấn Ðộ an vị xá lợi Phật Tổ được lưu giữ từ 2,000 năm nay

Ấn Ðộ an vị xá lợi Phật Tổ được lưu giữ từ 2,000 năm nay
Sunday, October 29, 2006




MUMBAI, Ấn Ðộ - Hôm Chủ Nhật, 29 Tháng Mười, hằng nghìn Phật tử đã quy tụ về thành phố Mumbai ở miền Tây Ấn Ðộ để an vị các phần xá lợi của Phật Tổ trong một nghi thức được thực hiện sau gần 2,000 năm.

Các vị tăng sĩ trong màu áo cà-sa vàng cam cất tiếng tụng niệm giữa lúc các phần xá lợi này được hạ xuống một cái huyệt cạn đặt bên trên một vòm đá cao 90 feet (27 mét) trong nghi thức đánh dấu kỷ niệm lần thứ 2250 ngày Ðức Phật Thích Ca thành đạo.

Ban tổ chức buổi lễ cho hay đây là lần đầu tiên trong vòng 2,000 năm mà các phần xá lợi của Ðức Phật được an vị.

“Xá lợi được gìn giữ trong ngôi phật tự huy hoàng này đã được cung thỉnh từ một vòm mộ được các nhà khảo cổ khám phá thấy tại miền Nam Ấn Ðộ trong những năm đầu của thế kỷ 20,” nhà tổ chức Acharya S.N. Goenka nói với báo chí như thế.

Sau khi Ðức Phật viên tịch, xá lợi của Ngài đã được phân chia ra để bảo tồn tại tám vòm mộ do các đệ tử xây cất tại nhiều nơi ở Á Châu.

Các phần xá lợi này sau đó đã được Vua Asoka, một Phật tử cải đạo từ Ấn Giáo, đem đặt vào nhiều vòm mộ nhỏ cách nay gần 2,000 năm.

Các phần xá lợi được an vị vào hôm Chủ Nhật 29 Tháng Mười đã được tìm thấy tại một ngôi chùa cổ ở miền Nam Ấn Ðộ hồi năm 1920 và đã được gìn giữ tại một thiền viện Phật Giáo suốt 85 năm trước khi được trao cho ban tổ chức công cuộc an vị xá lợi này.

Các Phật tử, một số đến từ nhiều nơi trên thế giới như Hoa Kỳ, Anh Quốc, Úc, và Căm Bốt, đồng ngồi thiền bên trong chiếc vòm chánh điện có sức chứa tới 8,000 người. Nhiều tín đồ ngước nhìn lên phía mái điện là nơi xá lợi Phật được lưu giữ.

Theo lời các tín đồ, xá lợi của Phật Tổ phát ra năng lực tinh thần và những làn sóng trợ giúp cho việc ngồi thiền.

Các nhà tổ chức buổi lễ cho hay chiếc vòm chánh điện mới được xây cất là một công trình độc đáo, bởi vì đây chẳng những là chiếc vòm chánh điện bằng đá lớn nhất thế giới không có cột trụ nâng đỡ, nhưng đây còn là một kiến trúc được xây dựng với hằng triệu khối đá cài vào nhau bằng kỹ thuật kiến trúc cổ xưa.

“Không có xi-măng, bê-tông hay kim khí được dùng trong kiến trúc này. Không hề có cột nâng đỡ bên dưới chiếc mái vòm mà đường kính rộng tới 280 feet (85 mét),” đó là ghi nhận của Subhash Chandra, một Phật tử đang là một đại gia ngành truyền thông Ấn Ðộ. (V.P.)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=50992&z=5

No comments: