Friday, February 23, 2007

Việt Nam và Nhật Bản thương thảo xây nhà máy lọc dầu: tổng vốn đầu tư $5.25 tỷ; công suất 170,000 thùng dầu/ngày

Việt Nam và Nhật Bản thương thảo xây nhà máy lọc dầu: tổng vốn đầu tư $5.25 tỷ; công suất 170,000 thùng dầu/ngày
Wednesday, February 21, 2007

HÀ NỘI 21-02 - Hãng dầu khí quốc doanh PetroVietnam đang thương thuyết với đại công ty hóa chất Idemitsu Kosan của Nhật Bản về một liên doanh xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai tại Việt Nam.

Các nguồn tin của báo Lao Ðộng nói như vậy khi tường thuật rằng công ty Idemitsu cho hay tốn phí sẽ lên khoảng $5.25 tỷ.

Cả hai công ty trên đã hoàn tất cuộc khảo cứu khả thi của dự án Nghi Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) hồi Tháng Mười, 2006, và đưa ra dự án sản xuất tinh lọc 8.4 triệu tấn dầu thô hàng năm (tức 170,000 thùng dầu thô mỗi ngày). Một dự án nghiên cứu khả thi trước đây do công ty Mitsubishi khảo cứu đã đề nghị công suất 7 triệu tấn, theo báo Lao Ðộng.

“Dự án xây cất khu kỹ nghệ hóa chất-dầu hỏa Nghi Sơn và xưởng lọc dầu ở phía Nam (Bà Rịa-Vũng Tàu) vẫn đang được chuẩn bị tích cực.” Ðinh La Thắng, chủ tịch PetroVietnam, cho hay qua một bản tin phổ biến hồi tháng trước và không nêu rõ đối tác ngoại quốc nào tham dự.

Idemitsu Kosan (công ty lớn đứng hàng thứ 237 trong tổng số 500 đại công ty lớn nhất thế giới theo tạp chí Fortune) là một trong số nhiều công ty ngoại quốc theo đuổi đầu tư thiết kế và xây dựng dự án Nghi Sơn, gồm cả Mitsubishi (Nhật Bản) và Hanwha Chemical của Nam Hàn.

Dự án Nghi Sơn hy vọng bắt đầu hoạt động từ năm 2013 nếu mọi tính toán đều thuận chiều. Hiện Việt Nam đang xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên tại Dung Quất, Quảng Ngãi, với khả năng công suất 130,000 thùng dầu/ngày. Tốn phí cho dự án này lối $2.5 tỷ. Dự án Dung Quất đã bị trì hoãn rất nhiều lần trong các năm qua vì nhiều lý do từ không có tiền đầu tư đến bất đồng ý kiến với các đối tác ngoại quốc.

Báo Lao Ðộng nói rằng nếu Idemitsu được lựa chọn, họ sẽ dàn xếp để có khoản tín dụng $3.5 tỷ cho dự án Nghi Sơn và cung cấp 71% vốn pháp định đầu tư cho dự án trong khi PetroVietnam nắm 29% còn lại.

Theo nguồn tin này, Idemitsu đã đề nghị nâng tổng số vốn đầu tư cho dự án Nghi Sơn lên thành $5.25 tỷ là để sản xuất paraxylene thay vì sản xuất nhựa đường (asphalt) và PET (polyethylene terephthalete) như dự án cũ, báo Lao Ðộng thuật lời một viên chức của công ty PetroVietnam nói như vậy. Paraxylene được dùng để sản xuất chất tinh lọc terephthalic acid, vật liệu chính để sản xuất sợi hóa học polyester fiber thread sử dụng trong kỹ nghệ dệt may.

Khu công nghệ Nghi Sơn cũng đồng thời sản xuất từ 2.1 triệu tấn xăng hàng năm, 2.67 triệu tấn dầu diesel, 790,000 tấn dầu hôi và xăng máy bay bên cạnh 500,000 tấn gas hóa lỏng, bản nghiên cứu khả thi viết như vậy.

Hiện nay, Việt Nam sản xuất khoảng 350,000 thùng dầu thô một ngày nhưng tất cả đều xuất cảng và nhập cảng toàn thể lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=56019&z=2

No comments: