Monday, February 12, 2007

Lễ cầu siêu của Phật giáo Làng Mai

Lễ cầu siêu của Phật giáo Làng Mai
Thiền sư Thích Nhất Hạnh
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dự kiến sẽ về làm ba lễ cầu siêu giải oan ở Việt Nam
Tin từ tăng đoàn Phật Giáo Làng Mai ở Pháp cho hay một tờ báo tại Việt Nam đã chính thức đăng tin về các lễ cầu siêu giải oan vào mùa xuân này ở trong nước.

Sư cô Chân Không, phát ngôn nhân của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, người lãnh đạo Làng Mai nói với BBC Tiếng Việt rằng báo Giác Ngộ đã đăng tin về các buổi lễ vào tháng Ba và tháng Tư tới ở Sài Gòn, Huế và Hà Nội.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 6.2.2007, sư cô Chân Không nói rằng hiện nay sư ông Thích Nhất Hạnh và tăng đoàn Làng Mai vẫn còn chờ thị thực nhập cảnh để về Việt Nam dù đã nộp đơn hôm 7.01.2007.

Làng Mai cho biết nếu không được cho về thì Hòa thượng Thích Nhất Hạnh vẫn cho tổ chức các lễ ở nước ngoài theo đúng ngày đã định.

Sư cô Chân Không cũng nói rằng dù không thích chữ 'giải oan' nhưng cuối cùng thì nhà chức trách cũng chấp nhận để lễ diễn ra.

Từ khi có tin về sự kiện này đã có nhiều ý kiến ở hải ngoại đặt câu hỏi vì sao chỉ có Làng Mai được nhà nước cho về làm lễ, trong khi chính Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống (GHPGVNTN) nhất hiện ở trong nước, lại không được.

Sư cô Chân Không giải thích rằng Làng Mai đã mời cả các thầy của GHPGVNTN ở trong nước và hải ngoại nhưng có người không trả lời, có người sẽ đi, có người nói là không đi hoặc không biết về có được cho vào hay không.

Nếu trong nước có Phật học viện muốn học pháp môn của Làng Mai thì sư ông Thích Nhất Hạnh sẵn sàng gửi học trò giỏi về giúp
Sư cô Chân Không

Trước câu hỏi của BBC rằng qua sự kiện tổ chức lễ cầu siêu giải oan này thì tăng đoàn Làng Mai có nghĩ rằng đây là việc gây chia rẽ hay đoàn kết, sư cô tin rằng đây là việc "hợp lòng dân" và có ý nghĩa "đưa lòng người lại với nhau."

Sư cô cũng nói việc nhà nước cho phép tổ chức lễ cho thấy trong bộ máy cũng có những người muốn việc làm lễ diễn ra dù không thể tự làm được.

Được biết các lễ sẽ diễn ra vào các ngày 16 đến 18 tháng Ba 2007 ở chùa Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn, sau đó từ 4 đến 6 tháng Tư tức là Rằm tháng Hai đến 17 tháng Hai theo âm lịch sẽ làm tại chùa Diệu Đế ở Huế.

Cuối cùng, chương trình sẽ kết thúc ở chùa Non, Sóc Sơn gần Hà Nội, từ 20 đến 24 tháng Tư 2007.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2007/02/070206_langmainterview.shtml

No comments: